มิวส์ ฟาวเดชั่น: กับความฝันที่ปาย

ฮั้นท์ เคยบอกว่า ความฝันของเค้าในวัย 40 คือการสร้างมหาวิทยาลัย, ผมเองเคยฝันว่า ในวัย 50 อยากจะเป็นคนที่สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาของประเทศนี้ได้

ซึ่งก็คือ อีกประมาณสิบกว่าปีหลังจากนี้


ราวๆ สิบปีที่แล้ว ผมเองได้เป็นอาสาสมัครร่างหลักสูตรไอทีให้กับเนคเทค และก็มาช่วยสอนหลายครั้งในโครงการ แม่ฮ่องสอนไอทีวัลเลย์ จนย้ายมาอยู่ที่ปายในที่สุด

ซึ่งตั้งแต่ย้ายมา ฮั้นท์เองก็มาเที่ยวปายปีละหลายครั้ง และรู้สึกว่าเมืองนี้น่าอยู่ อยู่แล้วมีพลังในการทำงาน ก็เลยคิดว่าน่าจะซื้อที่แล้วมาทำออฟฟิศด้วยกัน อาจจะดึงทีมที่กรุงเทพฯ มาปั่นงานบ้าง หรือเปิดให้คนอื่นๆ มาเรียน มาสอน มาใช้ชีวิต กันบ้าง

ระหว่างท่องเที่ยวรอบปายซึ่งยังเป็นป่าอยู่ เราคุยกันเรื่องลี้ลับต่างๆ แล้วก็พบว่ามันเป็นเรื่องสากล ฝรั่งเรียกวิญญาณหรือเทพแห่งความรู้และแรงบันดาลใจนี้ว่า Muse ซึ่งเป็นรากศัพท์ของคำว่า Museum และ Music โดยความหมายของ Muse ก็มีทั้งที่เป็น “เทพธิดาผู้ให้แรงบันดาลใจ” และเป็นคำกริยา “วิเคราะห์/ครุ่นคิด/ใคร่ครวญ”

เลยทำให้เราเห็นตรงกันว่า สถานที่นี้น่าจะเรียกว่า Muse

ส่วนคำขยาย ฮั้นท์ขอเพิ่มคำว่า Foundation เพราะรู้สึกอยากทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการวางรากฐาน อาจจะเป็นเรื่องการศึกษา หรืออาจจะเป็นโปรเจ็คที่เราคิดว่าทำแล้วน่าจะมีประโยชน์ในวงกว้าง

ปีที่แล้ว เราเลยลงขันซื้อที่กันที่ปาย และก็ได้เริ่มก่อสร้างกันช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

Co-Living Space & Flipped Classroom

เราคิดว่า Muse Foundation มันก็คือ “อออฟฟิศ+แคมปัส” เลยอธิบายคนอื่นๆ ว่า เป็น Co-Working Space รูปแบบหนึ่ง จนไปเจอเว็บ Krash.io เลยเข้าใจว่า ฝรั่งเรียกสถานที่แบบนี้ในส่วนการทำงานและใช้ชีวิตร่วมกันว่า Co-Living Space ซึ่งก็น่าสนใจดี เดี๋ยวพอเสร็จ ปีหน้าจะได้ลองคิดให้เป็นรูปธรรม

ส่วนอีกมุมหนึ่ง เราอยากให้เป็นคล้ายแคมปัส (วิทยาเขต) ที่อาจจะเรียนออนไลน์เป็นหลัก แต่เจอกันเป็นบางระยะที่กรุงเทพฯ และมาปั่นโปรเจ็ค (Sprint) ร่วมกันที่ปาย เพราะจากประสบการณ์ที่สอนหนังสือมาหลายที่ พบว่า การสอนออนไลน์อย่างเดียวนั้นมันแห้งแล้งเกินไป เราไม่ได้แบ่งปันประสบการณ์และค่านิยมบางอย่างกัน ส่วนการสอนในชั้นเรียนอย่างเดียวก็ต้องเตรียมทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ยุ่งยากพอสมควร

แล้วก็พบว่าฝรั่ง – เจ้าแห่งคำศัพท์ – ก็ได้บัญญัติศัพท์ไว้เรียบร้อยแล้ว ที่ผมคิดอยู่นั้นเค้าเรียกว่า Flipped Classroom ซึ่งก็คือการผสมผสานการเรียนออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกันนั่นเอง

มิวส์ ฟาวเดชั่น: เร็วๆ นี้

ดูแล้วโปรเจ็คนี้ก็น่าจะใกล้เคียงกับที่ฝันไว้ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำไป ต้นปีหน้าน่าจะได้เปิดใช้จริง มาเขียนบล็อกเผื่อมีเพื่อนๆ สนใจอยากมาเที่ยวฮะ

หมายเหตุ: สนใจดูรูปความคืบหน้า ดูที่อัลบัม MUSE Foundation ที่ Facebook ได้คร้าบ